Giáo dục Việt Nam: Còn nhiều băn khoăn về chấn chỉnh dạy thêm của Hải Phòng

Nguồn

Những ngày gần đây, nhiều giáo viên tiểu học, THCS và THPT tại thành phố Hải Phòng bị “sốc” trước việc Sở Giáo dục-Đào tạo vừa yêu cầu các phòng GD-ĐT, trường học triển khai ký cam kết thực hiện quy định của UBND thành phố về việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Trong số 8 nội dung của bản cam kết, quy định tại điều 3 cấm giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mình đang dạy trong nhà trường chưa nhận được sự đồng tình của hầu hết giáo viên. 


Trưởng Phòng GD-ĐT quận Lê Chân -Trần Thị Hương Duyên:

Hầu hết giáo viên chưa đồng tình với điều 3 của bản cam kết
Sau khi nhận được công văn chỉ đạo và nội dung bản cam kết thực hiện quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, hầu hết giáo viên các trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận chưa đồng tình với điều 3 của bản cam kết, quy định giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mình đang dạy trong nhà trường. Vì chưa đồng tình với quy định mới này của Sở GD-ĐT nên hầu hết các trường tiểu học và THCS của quận tạm dừng việc dạy thêm ngoài nhà trường. Ngày 3-2, Phòng GD-ĐT quận tổ chức gặp gỡ, đối thoại với hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS trên địa bàn để nghe hiệu trưởng các trường phản ánh ý kiến của giáo viên về quy định mới. Hiệu trưởng các trường đề nghị Sở GD-ĐT có giải pháp phù hợp hơn trong việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm.
Hầu hết hiệu trưởng các trường cho rằng, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan là đúng, nhưng cần có biện pháp, giải pháp phù hợp. Trong đó, các giải pháp cần linh hoạt, mềm dẻo, tránh cứng nhắc và áp dụng tràn lan. Một số giáo viên cho rằng, học sinh cố gắng nhiều trong học tập để được xếp vào các lớp chọn, lớp trọng điểm do các giáo viên giỏi, có uy tín, kinh nghiệm giảng dạy. Vậy mà Sở GD-ĐT lại không cho phép các em được học thêm ngoài nhà trường với những giáo viên mà các em và gia đình tin tưởng, chọn lựa, liệu có nên không? Đối với những học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi, ngoài việc ôn luyện tại trường, các em còn được giáo viên kèm cặp thêm tại nhà. Nếu cấm giáo viên dạy thêm số học sinh này, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thi học sinh giỏi. Quan điểm Phòng GD-ĐT Lê Chân, muốn chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý thì các giáo viên cần nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp. Vì chỉ các giáo viên mới biết rõ họ có ép học sinh học thêm hay không? Và họ có đối xử thiếu công bằng khi học sinh không đi học thêm hay không?


Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An- Đào Hồng Tuyến:
Quy định về thu phí học thêm hiện quá thấp, không phù hợp
Đ/c Nguyễn Văn Tuấn - Phó trưởng PGD phát biểu chỉ đạoBản cam kết yêu cầu giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mình đang dạy trong nhà trường khiến nhiều giáo viên của trường băn khoăn, chưa đồng tình. Các giáo viên cho rằng, đối với học sinh THPT ôn thi vào đại học, các em có thể tự lựa chọn cho mình những giáo viên giỏi, có trình độ để phụ đạo thêm. Tuy nhiên, đối với học sinh tiểu học và THCS, việc lựa chọn giáo viên để học phụ đạo chủ yếu dựa vào cha mẹ. Đối với những học sinh học lực yếu, kém thì việc phụ đạo chủ yếu là những giáo viên trực tiếp giảng dạy. Đồng thời, nếu cấm giáo viên dạy thêm học sinh của mình thì sẽ làm khó cho cả giáo viên và học sinh trong việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Vì vậy, Sở GD-ĐT nên tiếp tục nghiên cứu, đề ra giải pháp phù hợp thực tế để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trong đó có biện pháp ngăn chặn tình trạng giáo viên dạy trước chương trình tại nhà, giáo viên ép học sinh học thêm ngoài nhà trường. Để làm tốt việc này, chúng tôi sẽ tích cực tham mưu với ngành nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất.
Thực tế cho thấy, lương của giáo viên hiện nay còn thấp. Vì vậy, một số giáo viên phải chọn việc dạy thêm, coi như một giải pháp để tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Thế nhưng, quy định của UBND thành phố về thu học phí học thêm không quá 2 nghìn đồng/tiết/học sinh đối với ngoại thành; không quá 3 nghìn đồng/tiết/ học sinh đối với khu vực nội thành là chưa phù hợp, chưa đánh giá đúng công lao động trí óc của giáo viên. 

Phó chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hải Phòng Nguyễn Trung Chính:
Không nên cấm giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mình đang dạy trong nhà trường
Tôi đồng tình với chủ trương chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan mà Sở GD-ĐT thực hiện từ đầu năm 2012. Vấn đề này gây bức xúc trong dư luận lâu nay bởi việc dạy thêm, học thêm bị biến tướng.
Theo suy nghĩ của tôi và nhiều người, học thêm là phụ đạo, là kèm cặp để học sinh giỏi thì giỏi hơn nữa, học sinh học lực yếu thì đạt trung bình, học sinh trung bình thì đạt học lực khá...Như vậy, học sinh các lớp học thêm, phụ đạo sẽ gồm các trình độ, chứ không phải kiểu “cá mè một lứa” như ở nhiều lớp học thêm hiện nay. Học thêm kiểu này không phải là học thêm mà phải gọi là học lại. Chính vì cả lớp phải học thêm, nên người dân có quyền nghi ngờ ở chất lượng dạy học thêm, không loại trừ khả năng bị giáo viên ép nên học sinh mới phải học thêm như vậy.
Tôi cho rằng, chỉ 2 đối tượng cần phải học thêm. Thứ nhất là những học sinh yếu kém. Thứ hai là những học sinh giỏi tham gia các đội tuyển. Số học sinh còn lại không cần học thêm. Tất nhiên, nếu các gia đình có nhu cầu, các em ham học thì vẫn có thể đăng ký học thêm với những giáo viên giỏi, có uy tín và kinh nghiệm. Điều đó xã hội không cấm mà còn ủng hộ.
Về quy định cấm giáo viên dạy thêm học sinh của mình, tôi cho rằng không phù hợp. Lý do là, chỉ có giáo viên mới hiểu rõ nhất học sinh của mình yếu, hổng kiến thức như thế nào để phụ đạo, kèm cặp thêm.

0 Để lại nhận xét: