Giáo dục Việt Nam: Quá tồi tệ, Góc nhìn từ một hiệu trưởng trường THPT -

Nguồn: Webphunu.net
Từ cuốn "Tập bài đạo đức" gây chấn động dư luận
Khi vụ việc "Tập bài đạo đức" được được phơi bày, nó đã gây xôn xao và bất bình trong dư luận có nằm mơ cũng không thể nghĩ rằng một người với trên 30 năm công tác trong ngành giáo dục, có trình độ Thạc sỹ, Cử nhân Chính trị giữ chức vụ Hiệu trưởng một trường Trung học phổ thông lại viết những dòng văn ngô nghê, thô kệch thậm chí sai lệch và xuyên tạc nội dung giáo dục đến như vậy! Trên các diễn đàn, có người coi vụ việc "Tập bài đạo đức" là một "Thảm họa" của giáo dục Việt Nam!
Những lời trần tình ngây ngô, thiếu trách nhiệmKhi vụ việc được phát giác, với những nội dung sai lệch, thậm chí xuyên tạc, phản đạo đức tác giả đã có những lời trần tình một cách ngây ngô, thiếu trách nhiệm: "Các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh học sinh hay đánh nhau, văn hóa học đường không được kĩ lưỡng, cuốn sách chỉ để bổ trợ thêm kiến thức, kĩ năng sống” , "Qua các bài tập đạo đức tổ chức viết bài thu hoạch để học sinh phát huy khả năng sáng tạo của mình" và "Chưa hề xin phép Sở GD&ĐT, vì nếu có xin cũng chẳng được phép làm”!
Với nhận thức về "đạo đức" không bằng học sinh bậc Tiểu học của Hiệu trưởng Đỗ Thị Lai thì việc quản lí, chỉ đạo một trường trung học phổ thông (nơi giáo viên ít nhất cũng có trình độ Đại học) sẽ như thế nào? Tại sao nội dung giảng dạy lệch lạc như vậy mà hàng chục giáo viên của trường THPT Đồng Hòa không phát hiện ra? … .
Những thắc mắc ấy đã thôi thúc chúng tôi ở lại Hải Phòng để tìm hiểu tiếp sự việc. Không quá bất ngờ khi chúng tôi phát hiện ra rằng trong công tác quản lí của trường Trung học phổ thông Đồng Hòa, từ việc bố trí nhân sự, chỉ đạo chuyên môn, thi đua khen thưởng, quản lí tài chính … của hiệu trưởng Đỗ Thị Lai cũng thật "ngô nghê" và "cười ra nước mắt". Nhiều việc làm sai phạm, "coi trời bằng" vung theo kiểu "Chưa hề xin phép Sở GD&ĐT, vì nếu có xin cũng chẳng được phép làm! Sự mất dân chủ tột độ".


Đôi nét về Đỗ Thị Lai
Đỗ Thị Lai sinh năm 1953, có ba tấm bằng thuộc loại "đẳng cấp" Cử nhân Sinh học, Cử nhân Chính trị, Thạc sỹ Quản lý giáo dục. Nhưng chất lượng các tấm bằng thì là một dấu hỏi lớn đối với giới trí thức!
Với tầm bằng Cử nhân Sinh học, Đỗ Thị Lai hành nghề dạy học. Sau đó, được kết nạp Đảng.
Khó sống với nghề dạy học, Đỗ Thị Lai tìm cách mua thêm các tấm bằng khác. Với tấm bằng Thạc sỹ Quản lí giáo dục và Cử nhân Chính trị Đỗ Thị Lai hành nghề Quản lí giáo dục và làm Bí thư Chi bộ của trường THPT Đồng Hòa Hải Phòng.
Từ khi lên làm Hiệu trưởng và Bí thư Chi bộ, Đỗ Thị Lai đã biến tài sản công thành tư dinh với đầy đủ tiện nghi sang trọng cho Thị và các thành viên trong gia đình. Thị lầm tưởng khi là hiệu trưởng thì thích làm gì cũng được và đã biến trường THPT Đồng Hòa như mộ "nhà nước chế độ chiếm hữu nô nệ", Nhà nước đầu tiên trong xã hội loài người.

Theo Lê Nin, nhà nước chiếm hữu nô lệ bao giờ cũng là bộ máy đem lại cho chủ nô quyền lực và khả năng cai trị tất cả những người nô lệ … là bộ máy để duy trì những người nô lệ trong địa vị phụ thuộc và cho phép một bộ phận của xã hội (giai cấp chủ nô) cưỡng bức và đàn áp bộ phận kia (giai cấp nô lệ).
Gadafy Libya đã bị tiêu diệt! Gadafy Đồng Hòa sẽ ra sao?

0 Để lại nhận xét: